Communications

รวมเคล็ดลับการสื่อสารแบบ Marketing Communication ที่มีประสิทธิภาพ

02 ตุลาคม 20238 min read

“การสื่อสารที่ดีทำให้ธุรกิจมีชัยไปกว่าครึ่ง” เพราะคนเราจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกันอยู่ตลอดเวลา ทำให้การสื่อสารเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต และถ้าต้องการทำการตลาดให้เข้าถึงผู้คนให้มากที่สุด หรือเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Target) ที่เราต้องการมากที่สุด เราก็จะต้องใส่ใจกับการทำ Marketing Communication หรือการสื่อสารการตลาดอย่างเข้าใจ เรามีเคล็ดลับมาบอกเล่าให้ฟังค่ะ

Marketing Communication คืออะไร?

แปลกันตรงตัว Marketing Communication คือ การสื่อสารการตลาด หรือบางที่ก็ชอบเรียกแบบย่อว่า Marcom (อ่านว่า มาร์คอม) ถามว่า Marketing Communication มีไว้ทำไม ก็อาจจะสรุปรวมยอดได้ว่า 

  • Marcom มีไว้สื่อสารธุรกิจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างการรับรู้ สร้างการเข้าถึง โดยมีจุดเป้าหมายคือกระตุ้นการขาย เพิ่มความจงรักภัคดีให้กับแบรนด์ โดยรวมทั้งการตลาดทางตรง การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และการส่งเสริมการขายแบบโปรโมชั่น ล้วนแล้วแต่อยู่ในคำ ๆ นี้ Marketing Communication
  • ส่วนใหญ่ Marcom จะนิยมการสื่อสารกแบบสองทาง (Two-way Communication) เพื่อโน้มน้าวใจให้ลูกค้ามาอุดหนุนสินค้าและบริการของเรานั้นเอง

1. สื่อสารผ่านข้อความ

          เคยได้ยินคำว่า “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจไหมคะ” เช่นกันค่ะ “การสื่อสารก็เป็นหัวใจของ Marcomm เหมือนกัน” เพราะ Marketing Communication คือการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ ก่อนจะลุยทำ Marketing Communication แบบเต็มตัวสิ่งที่อยากให้เข้าใจเบื้องต้น เตรียมตัวก่อน เราควรมี Key Message ที่ชัดเจน และมี Mood & Tone ของการสื่อสารผ่านข้อความ 

 

          เพื่อให้การสื่อสารผ่านข้อความทรงพลัง ไม่ควรเปลี่ยน Key Message ไปมาบ่อย ๆ อาจจะเน้นมองหาใช้คำพูดที่น่าสนใจ หรือโน้มน้าวใจให้ผู้อ่านรู้สึกคล้อยตาม เพื่อเกิดการจดจำเราผ่านการอ่าน หรือการพบเห็นนั้นเองค่ะ และการสื่อสารผ่านข้อความ Key Message นั้นจะต้องสอดคล้องกับความเป็นแบรนด์ รวมทั้งตอบโจทย์ของบริษัทด้วยนะ 

 

          ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นจากการตั้งคำถามพื้นฐานค่ะ “What, Who, Why?” ธุรกิจหรือองค์กรของเราทำอะไร ? เราเป็นใคร ? และเรามีไว้ทำไม ? หลังจากตอบครบถ้วนก็กลับไปดูเป้าหมายของบริษัท วัตถุประสงค์ พร้อมกับกลยุทธ์ทางการตลาด และดูผลิตภัณฑ์/บริการของเราว่า จะต้องการนำเสนอแบบไหน ต้องการข้อความ คำพูด หรือแนวคิดที่แตกต่างจากธุรกิจคู่แข่งอย่างไร  

หลักการคิด Key Message ที่ดี

  • Key Message ต้องกระชับ ชัดเจน ไม่เวิ่นเว้อ
  • Key Message ต้องง่าย ไม่ซับซ้อน ง่ายต่อการจดจำ
  • Key Message สร้างความแตกต่าง
  • Key Message ช่วยโน้มน้าวใจได้ในไม่กี่คำ
  • Key Message เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น ตรงกับความต้องการ ช่วยแก้ปัญหา มีประโยชน์ ฯลฯ
  • Key Message สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ไม่สร้างความกังวลใจ

 

           แต่ถ้าหากคิดไม่ออกว่า… จะเริ่มสื่อสารอย่างไร ด้วยถ้อยคำแบบไหน แนะนำให้ลองวิเคราะห์ข้อมูลก่อนลงมือทำ และถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ปรึกษา Magnus ได้นะคะ 

 

2. สื่อสารผ่านการออกแบบ 

          การมี Key Message ปัง ๆ อย่างเดียวนั้นไม่พอ การทำ Marketing Communication พังแน่ หากการออกแบบไม่ได้เรื่อง เพราะภาพหนึ่งภาพแทนคำเป็นล้านคำ ดังนั้น เราต้องกลับมาใส่ใจกับออกแบบให้ชัดเจนตามที่เราต้องการสื่อสารค่ะ และจะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานในการสร้างคาแรคเตอร์ให้ชัดเจนตรงกับความเป็นแบรนด์ธุรกิจ

          เพื่อให้โดดเด่นในยุคที่การแข่งขันสูงปริ๊ด การสื่อสารที่ดี การออกแบบก็สำคัญมาก ๆ นะคะ เช่น การออกแบบภาพโฆษณาบน FB หรือการออกแบบแบนเนอร์ GDN รวมทั้งการตัดต่อ VDO Content ก็ล้วนแล้วแต่ช่วยให้การสื่อสารทรงพลังมากยิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มการจดจำได้เยอะเลยนะคะ 

 

3. รับฟังฟีคแบคต่าง ๆ 

          การทำธุรกิจต้องปรับตัวให้ทัน เพื่ออยู่ทนในวิกฤต และอยู่รอดในทุกสถานการณ์สำคัญสุด Marketing Communication ที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้น เราจะไม่แค่สื่อสารออกไปอย่างเดียวเท่านั้น เราจะต้องหมั่นเก็บผลการตอบรับ (Feedback)อยู่เสมอ ต้องคอยสอดส่อง และเก็บข้อมูล คำติชมต่าง ๆ ที่ได้รับ เพื่อนำมาปรับใช้ต่อไป ยิ่งการทำการตลาดออนไลน์ในยุคสมัยนี้การรับฟีคแบคต่าง ๆ ไม่ยากแล้วค่ะ เพราะมีเครื่องมือ Social listening เอาไว้คอยดึงข้อมูลมาวิเคราะห์ ว่าสิ่งที่สื่อสารออกไปนั้น ได้รับผลลัพธ์เป็นอย่างไร อย่างเช่น ThaiBulkSMS เองก็เช่นเดียวกัน เรามีการเก็บฟีคแบคต่าง ๆ และนำมาปรับใช้หรือปรับปรุงบริการเช่นเดียวกัน

          หากทำ Marketing Communication ได้รับฟีคแบคดีคำวิจารณ์เชิงบวกเราก็นำมาต่อยอดได้ หรือถ้าเจอกับคำวิจารณ์เชิงลบก็อาจจะปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อให้การทำ Marketing Communication ดีที่สุด เราจะต้องเก็บฟีคแบคอย่างเป็นกลาง ไม่เข้าข้างตัวเอง เพื่อจะได้พัฒนาต่อยอดการสื่อสารการตลาดให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปนั้นเองค่ะ 

 

อยากเริ่มทำ Marketing Communication แล้วใช่ไหมคะ?

การวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารที่ทรงพลังก็ทำให้เข้าใกล้ความสำเร็จได้ เราพร้อมช่วยเหลือให้คุณจบทุกปัญหาที่เคยเจอ พร้อมช่วยให้ธุรกิจคุณสำเร็จได้มากกว่า ปรึกษา 1Moby ได้นะคะ เรามีผู้ช่วยด้านการสื่อสารอย่างเช่น ThaiBulkSMS หรือ MBOX ที่ตอบโจทย์การทำงานของคุณแน่นอนค่ะ

ที่มา :

-

Tag :

แชร์บทความนี้

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง