Technologies

Cybersecurity คืออะไร ทำไมทุกธุรกิจจำเป็นต้องมี

22 พฤษภาคม 20234 min read

เพราะอะไร ๆ ในยุคนี้ก็พึ่งพาออนไลน์ ก้าวเข้าสู่ดิจิทัลการทำธุรกิจจำเป็นต้องมีแอปพลิเคชัน มีเว็บไซต์ มีระบบคลาวด์ (Clouds) ไว้เก็บข้อมูล รวมทั้งใช้โซเชียลมีเดียต่าง ๆ จึงไม่แปลกที่ธุรกิจเริ่มให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของบริษัทฯ หรือปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า เช่น ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทร อีเมล เลขบัตรประจำตัวประชาชน ฯลฯ

เมื่อโลกออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว ยิ่งทำให้ Cybersecurity กำลังเป็นเรื่องราวที่ผู้คนสนใจ และให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จากข่าวคราว PDPA หรือพ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่เริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ทำให้หลายบริษัทเริ่มตื่นตัว ป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ารั่วไหล บริษัทต่าง ๆ ต้องเสริมเกราะเพิ่มความปลอดภัยในโลกออนไลน์ให้มากขึ้น


ถามว่า Cybersecurity คืออะไรกันแน่

          ให้เล่าแบบเข้าใจง่าย Cybersecurity (ไซเบอร์ซีเคียวริตี้) บ้างก็เขียนแบบเว้นวรรคเป็น Cyber Security โดยทั้งหมดนี้แปลตรงตัว หมายถึง ความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ เป็นระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาป้องกันความเสี่ยงในโลกออนไลน์ รวมทั้งป้องกันแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลสำคัญ เพื่อไม่ให้ข้อมูสำคัญถูกเรียกค่าไถ่ หรือเจอกับอาชญากรรมไซเบอร์

         หากให้อธิบายให้เห็นภาพมากขึ้นว่า Cybersecurity มีไว้เซฟ Cyberspace ป้องกันภัยไซเบอร์ที่ใกล้ตัวเรา มีอะไรบ้างที่พบเห็นได้บ่อยครั้ง เช่น Malware เรียกค่าไถ่ ครอบคลุมไปถึง Virus, Worms และ Trojans Phishing อีเมลที่แฝงมาตามลิงก์ ใน E-mail, SMS หรือช่องทาง Social Media ต่าง ๆ หากคลิกไปปั้บข้อมูลก็จะหลุดหายไปทันที
Website application attacks การโจมตีเว็บไซต์

          อย่างไรก็ดี ที่เล่ามาข้างต้นเป็นเพียงแค่ตัวอย่างภัยร้ายในโลกออนไลน์ที่พร้อมจู่โจมเราเท่านั้น เพราะยังมีรายละเอียดอีกมากมายเกี่ยวกับ Cybersecurity

          การทำ Cybersecurity มีจุดประสงค์หลัก เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งสร้างความไว้วางใจในระยะยาว และไม่สูญเสียข้อมูล รวมทั้งเงินทองให้กับแฮกเกอร์โดยไม่จำเป็น จึงเป็นเหตุให้หลายบริษัทเริ่มลงมือทำ Cybersecurity อย่างจริงจัง ซึ่งจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลตลอด เพื่อป้องกันและประเมินความเสี่ยง

          แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องยอมรับว่า การว่าจ้างคนตำแหน่ง Cybersecurity นั้นมีค่าแรงค่อนข้างสูงทำให้บริษัทเล็ก ๆ แบบ SME อาจคิดหนักว่าจะจ้างมาทำประจำก็อาจจะเกินงบ ดังนั้น การมองหาบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านไอทีมาคอยดูแลก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ


อยากเริ่มทำ Cybersecurity เริ่มยังไง?

         ก่อนเริ่มทำแอฟหรือเว็บไซต์ควรทำ Cybersecurity ด้วยเลยหรือแม้แต่เว็บที่มีอยู่แล้วก็ควรเสริมเกราะให้แกร่ง ป้องกันภัยไว้ดีกว่าแก้ทีหลัง เหมือนกับคำที่ว่า อย่าปล่อยให้วัวหายแล้วค่อยล้อมคอก

ที่มา :

-

Tag :OnlineDigital

แชร์บทความนี้

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง